วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

BUS 702 24 สิงหาคม 2556 อ.ดร.วิชิต

 Case study เรื่อง " Strategic marketing planning for a supplier of liquid food packaging products in Cyprus " 

วัตถุประสงค์ในการสอนครั้งนี้  เพื่อให้นักศึกษาสามารถอ่าน และเข้าใจกรอบแนวคิดงานวิฉัย  รวมถึงสามารถดึงประเด็นสำคัญ และความเชื่อมโยงของงานวิจัยได้

จากศึกษาวันนี้จึงขอยกตัวอย่างกรณีศึกษาจากกรอบแนวคิด/ Models ดังนี้ 
Figure 1 The marketing plan process
 เป็นกรอบแนวคิดการวางแผนทางการตลาด ประกอบด้วยส่วนสำคัญ 3 ส่วน ดังนี้ 
1. การวิเคราะห์สถานการณ์ Situation analysis
          1.1 ปัจจัยภายนอก 
          1.2 ปัจจัยภานใน 
          1.3 วิเคราะห์จุดอ่อนจุดแข็ง
          1.4 กำหนดเป้าหมาย
          1.5 กำหนดกลยุทธ์ วิเคราะห์ลูกค้า โดยใช้เครื่องมือต่าง ๆ
          1.6 กำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด โดยใช้ 4P เป็นต้น 
2. การนำสู่การปฏิบัติ Implementattion
3. การวัดและประเมินผลหลังการใช้ Measurement & Control 
  หมายเหตุ กรณีที่ Objectives และ Measurement & Control ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางแผนไว้ต้องย้อนกลับไปดูSituation analysis 

Figure 2 การวิเคราห์สถานการณ์ Situation Analysis 
Situation Analysis สามารถวิเคราะห์ได้ 2 ปัจจัย 
1. ปัจจัยภายในInternal Environment ได้แก่ product, price, place, promotion, people, physical evidence, process management, sales, performance(market share&profitability), product life cycle, McKinsey Matrix, targeting, positiong 
2. ปัจจัยภายนอก External Environment สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่
          2.1 Macro ได้แก่ Political , Economic , Socialc and Technological
          2.2 Micro  ได้แก่ Structure of themarket/competition , Consumer need , Trends of the market , Power forces and Stakcholders 
เมื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่เกี่ยวข้องได้แล้ว เรานำมาทำ SWOT 

Figure 4 Level of customer loyalty and satisfaction 
การศึกษาระดับความจงรักภักดีและความพึงพอใจต่อผลิตภัณฑ์
ประกอบด้วย 4 ประเภทใหญ่ ได้แก่ 
satisfaction and loyalty   > High = Customer is Apostle/Loylist
satisfaction and loyalty   > Low  = Customer is Degector/ Terrorist
satisfaction > High and  loyalty  > Low   = Customer is Mercenary
satisfaction > Low and  loyalty  >  High  = Customer is Hostage

สรุปโดย เพ็ญจันทร์ เมตุลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น