วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

กลยุทธ์การตลาดโดยคุณนทษร

กลยุทธ์การตลาดโดยคุณนทษร


การวิเคราะห์ โดยใช้ IMP , STP กลยุทธ์ส่วนแบ่งทางการตลาด

ศึกษากลยุทธ์ PLC วงจรชีวิต มีรายละเอียด คือ

Product Life Cycle : PLC คือ วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์หนึ่งๆ เมื่อเริ่มการจำหน่ายแล้ว จะมียอดขายเติบโตและเสื่อมถอยลง ตามหลักไตรลักษณ์ คือ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ซึ่งในทางธุรกิจสามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ช่วงคือ

 • Introduction ช่วงเริ่มต้น เป็นช่วงที่ยอดขายของผลิตภัณฑ์ค่อนข้างต่ำ เพราะลูกค้ายังไม่รู้จักคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์มากนัก

 • Growth ช่วงเติบโต ช่วงนี้ยอดขายจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะผลิตภัณฑ์ติดตลาดแล้ว

 • Maturity ช่วงอิ่มตัว เป็นช่วงที่ยอดขายเติบโตถึงระดับสูงสุด ในช่วงนี้ยอดขายจะเพิ่มขึ้นไม่มากนัก

 • Decline ช่วงลดลง เป็นช่วงที่ยอดขายลดลง อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีคู่แข่งหรือสินค้าทดแทน เข้ามาในตลาดเป็นจำนวนมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น