Price โดยคุณพัชรมน
ราคา คือ ตัวกำหนดราคาสินค้า เพื่อการตัดสินใจของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าหรือบริการนั้น
ราคา หมายถึง จำนวนเงินที่ผู้บริโภคใช้จ่ายเพื่อให้ได้มาซึ่งสินค้าเหล่านั้น
การวิเคราะห์ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดราคา แยกออกเป็น ปัจจัยภายใน เช่น เป้าหมาย หรือวัตถุประสงค์ ซึ่งมีผลโดยตรงต่อต้นทุน และปัจจัยภายนอก เช่น ตลาดและอุปสงค์ รวมถึงประเภทของลูกค้า
โดยมีเกณฑ์การตั้งราคา มาจากการจำแนกโครงสร้างตลาด ซึ่งแบ่งเป็นตลาดแข่งขันสมบูรณ์ ตลาดแข่งขันไม่สมบูรณ์ การแข่งขันแบบน้อยราย และการแข่งขันแบบผูกขาด
โดยมีขั้นตอนการกำหนดราคา โดยดำเนินขั้นตอน ตามลำดับ ดังนี้
1. วัตถุประสงค์การตั้งราคา 2. การคาดคะเนปริมาณความต้องการซื้อสินค้า3. การคาดคะเนต้นทุน4.วิเคราะห์ต้นทุนราคาและสินค้าของคู่แข่ง5.เลือกวิธีการตั้งราคา6.การตัดสินใจเลือกราคาขั้นสุดท้าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น