วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

พฤติกรรมผู้บิรโภค

พฤติกรรมผู้บริโภค

การเข้าให้ถึงกล่องดำหรือ Black box หรือความรู้สึกนึกคิดของผู้บริโภคนั้นมาจาก สิ่งกระตุ้นจากภายนอกที่ประกอบด้วยสิงกระตุ้นทางการตลาด  ผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด และสิ่งกระตุ้นอื่น ๆ คือ เศรษฐเกิจ เทคโนโลยี การเมือง วัฒนธรรม ซึ่งกระตุ้นทำให้เกิดการตอบสนองของผู้ซื้อได้แก่ การเลือกผลิตภัณฑ์ การเลือกตรา การเลือกผู้ขาย เวลาในการซื้อ ปริมาณการซื้อ โดยในเง่ของการเข้าให้ถึง Black box ของลูกค้าจะต้องพิจารณาถึงปัจจัยลักษณะของผู้ซื้อ ได้แก่ปัจจัยด้านวัฒนธรรม ปัจจัยด้านสังคม ปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยด้านจิตวิทยา รวมไปถึงขั้นตอนการตัดสินใจของผู้ซื้อ ได้แก่การรับรู้ปัญหา การค้นหาข้อมูล การประเมินผลทางเลือก พฤติกรรมภายหลังการซื้อซึ่งส่งผลกับทั้ง Black box และการตอบสนองของผู้ซื้อ โดยที่ปัจจัยที่เกี่ยวกับลักษณะของผู้ซื้อ อันประกอบไปด้วย 1. ปัจจัยทางวัฒนธรรม (ปัจจัยภายนอก) ได้แก่ ปัจจัยพื้นฐาน วัฒนธรรมย่อย ชั้นสังคม 2. ปัจจัยทางสังคม (ปัจจัยภายนอก)ได้แก่ กลุ่มอ้างอิง ครอบครัว บทบาทและสถานะ 3. ปัจจัยส่วนบุคคล (ปัจจัยเฉพาะบุคคล)ได้แก่ อายุ วงจรชีวิตครอบครัว อาชีพ โอกาสทางเศรษฐกิจหรือรายได้ ค่านิยมและรูปแบบการดำรงชีวิต 4. ปัจจัยด้านจิตวิทยา (ปัจจัยภายใน)ได้แก่ แรงจูงใจ การรับรู้ การเรียนรู้ ความเชื่อถือ ทัศนคติ บุคลิกภาพ แนวคิดของตนเอง
สรุปโดย  ปิยภรณ์ ชูชีพ (จูน) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น