Case study เรื่อง " Strategic marketing planning for a supplier of liquid food packaging products in Cyprus "
วัตถุประสงค์ในการสอนครั้งนี้ เพื่อให้นักศึกษาสามารถอ่าน และเข้าใจกรอบแนวคิดงานวิฉัย รวมถึงสามารถดึงประเด็นสำคัญ และความเชื่อมโยงของงานวิจัยได้
จากศึกษาวันนี้จึงขอยกตัวอย่างกรณีศึกษาจากกรอบแนวคิด/ Models ดังนี้
Figure 1 The marketing plan process
เป็นกรอบแนวคิดการวางแผนทางการตลาด ประกอบด้วยส่วนสำคัญ 3 ส่วน ดังนี้
1. การวิเคราะห์สถานการณ์ Situation analysis
1.1 ปัจจัยภายนอก
1.2 ปัจจัยภานใน
1.3 วิเคราะห์จุดอ่อนจุดแข็ง
1.4 กำหนดเป้าหมาย
1.5 กำหนดกลยุทธ์ วิเคราะห์ลูกค้า โดยใช้เครื่องมือต่าง ๆ
1.6 กำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด โดยใช้ 4P เป็นต้น
2. การนำสู่การปฏิบัติ Implementattion
3. การวัดและประเมินผลหลังการใช้ Measurement & Control
หมายเหตุ กรณีที่ Objectives และ Measurement & Control ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางแผนไว้ต้องย้อนกลับไปดูSituation analysis
Figure 2 การวิเคราห์สถานการณ์ Situation Analysis
Situation Analysis สามารถวิเคราะห์ได้ 2 ปัจจัย
1. ปัจจัยภายในInternal Environment ได้แก่ product, price, place, promotion, people, physical evidence, process management, sales, performance(market share&profitability), product life cycle, McKinsey Matrix, targeting, positiong
2. ปัจจัยภายนอก External Environment สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่
2.1 Macro ได้แก่ Political , Economic , Socialc and Technological
2.2 Micro ได้แก่ Structure of themarket/competition , Consumer need , Trends of the market , Power forces and Stakcholders
เมื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่เกี่ยวข้องได้แล้ว เรานำมาทำ SWOT
Figure 4 Level of customer loyalty and satisfaction
การศึกษาระดับความจงรักภักดีและความพึงพอใจต่อผลิตภัณฑ์
ประกอบด้วย 4 ประเภทใหญ่ ได้แก่
satisfaction and loyalty > High = Customer is Apostle/Loylist
satisfaction and loyalty > Low = Customer is Degector/ Terrorist
satisfaction > High and loyalty > Low = Customer is Mercenary
satisfaction > Low and loyalty > High = Customer is Hostage
สรุปโดย เพ็ญจันทร์ เมตุลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น